Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Những bộ phim được chờ đợi nhất Liên hoan Phim Cannes 2017


Không có phim bom tấn Hollywood, ít những phim 18+ gây tranh cãi nhưng Cannes 2017 vẫn thu hút sự chú ý với nhiều tác phẩm điện ảnh mới lạ đến từ các "tài năng" đã thành danh từ chính liên hoan phim này.

Cứ mỗi dịp hè về với sự "hiện diện" của tháng 5, khán giả trên thế giới lại hướng về thành phố biển Cannes đầy nắng – nơi diễn ra một trong những liên hoan phim uy tín và lâu đời nhất: LHP Quốc tế Cannes (17/5 – 28/5/2017).


Năm nay, Cannes cũng vừa bước qua tuổi thứ 70. Nhân dịp kỷ niệm và để củng cố vị thế là "ngôi nhà chính trị - xã hội" của điện ảnh, Cannes 2017 cũng đậm đặc những bộ phim về các chủ đề nóng bỏng hiện nay: khủng hoảng nhập cư, biến đổi khí hậu, các vấn đề về tinh thần và ngược đãi động vật.


Cannes lần thứ 70 gây xôn xao từ giây phút đầu tiên với cái tên Phạm Băng Băng trong danh sách thành viên ban giám khảo
Ngoài ra, LHP năm nay còn là dịp so tài của rất nhiều tài năng lớn – những người đã được Cannes phát hiện và chấp cánh bay cao. Sau đây là danh sách những bộ phim được hứa hẹn sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị cho tuần lễ phim lớn nhất thế giới này.

Happy End

Dẫn đầu dự đoán cho giải thưởng lớn Cành Cọ Vàng năm nay là bộ phim của đạo diễn người Áo Michael Haneke – một cái tên quen thuộc của Cannes. 5 năm sau thành công vang dội của Amour (Cành Cọ Vàng 2012, Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất 2013), Michael đã trở lại và đem theo bộ phim được đánh giá là "kẻ bí ẩn nhất" tại liên hoan phim.


Happy End do chính Haneke viết kịch bản và đạo diễn, với nội dung xoay quanh câu chuyện xáo động về một gia đình tư sản ở miền bắc nước Pháp trước sự xuất hiện của một khu trại tị nạn khổng lồ với tên gọi Rừng Calais. Với sự tham gia của Jean-Louis Trintignant (nam chính của Amour) và Isabelle Huppert cùng nội dung đậm tính thời sự, Happy End là được cho là niềm kỳ vọng giúp đạo diễn Michael Haneke dành được giải Cành Cọ Vàng thứ 3 cho riêng mình.

The Beguiled

Là một trong số ít phim Hollywood góp mặt tại LHP năm nay, The Beguiled thu hút sự quan tâm của công chúng quốc tế nhờ quy tụ nhiều gương mặt sao nổi tiếng như: Colin Farrell, Nicole Kidman, Kristen Dunst và Elle Fanning.


Làm lại từ phiên bản cùng tên năm 1971 của Clint Eastwood, The Beguiled xoay quanh chuyện một anh lính bị thương thuộc phe Liên Bang may mắn được các cô gái của một trường nữ sinh chăm sóc, giúp đỡ trong thời kỳ Nội chiến Mỹ. Phim đánh dấu sự trở lại của nữ đạo diễn Sofia Coppola kể từ sau The Bling Ring năm 2013.


Okja

Sau những tác phẩm nặng nề như Memories of Murder, Snowpiecer, bộ phim điện ảnh mới của đạo diễn Bong Joon Ho sẽ là câu chuyện cảm động về tình bạn giữa một cô bé người Hàn với con quái vật khổng lồ có cái tên: Okja. Phim có sự tham gia của các ngôi sao Hollywood như: Jake Gyllenhaal, Tilda Swinton, Lily Collins…


Tuy rất được công chúng trông đợi nhưng Okja cũng là kẻ gây ra nhiều tranh cãi nhất tại Cannes năm nay. Rắc rối nảy sinh khi ban tổ chức Cannes không đồng ý với kế hoạch "chỉ phát hành trực tuyến Okja trên toàn cầu vào ngày 28/6 mà không chiếu tại rạp" của Netflix – đơn vị sản xuất bộ phim. Mới đây, chủ tịch hội đồng giám khảo của liên hoan cũng lên tiếng phản đối Netflix khi tỏ ý "không muốn trao giải" cho những phim chỉ để chiếu trên truyền hình, khiến cho cơ hội tranh tài của Okja bị phủ đen trong tranh cãi.

The Meyerowitz Stories (New and Selected)

Bộ phim thứ hai do Netflix sản xuất và tham gia tranh tài tại Cannes năm nay. Phim do Noah Baumbach – người từng thực hiện While we’re young, Frances Ha và Mistress America làm đạo diễn.


Quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu như Dustin Hoffman, Emma Thompson và hai cây hài Ben Stiller cùng Adam Sandler, phim xoay quanh câu chuyện dở khóc dở cười về một nhóm những anh chị em xa lạ cùng tụ họp nhân dịp kỷ niệm công việc nghệ thuật của cha mình. Phim có thể rất cảm động nhưng cũng dễ rơi vào cảnh bi lụy, thê thảm và không tránh khỏi bị ảnh hưởng từ xung đột giữa Cannes và Netflix.

Wonderstruck

Sau bộ phim tình yêu đồng tính Carol, đạo diễn Todd Haynes tiếp tục chuyển thể một quyển sách khác lên màn ảnh. Lần này là quyển tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên rất ăn khách Wonderstruck, xuất bản vào năm 2011 của tác giả Brian Selznich.


Nội dung phim xoay quanh mối liên kết lạ lỳ giữa hai đứa trẻ bị điếc sống cách nhau 50 năm. Một cậu bé sống với gia đình ở Minnesota năm 1977 nhưng bỏ trốn tới New York để tìm cha. Trong khi một cô bé khác, sống vào năm 1927 lại lặn lội đến New York để gặp diễn viên mình yêu thích. Phim có sự tham gia của hai minh tinh Julianna Moore, Michelle Williams và giới thiệu gương mặt mới nữ diễn viên 13 tuổi bị điếc Millicent Simmonds. Amazon – đơn vị quảng bá và phân phối phim đã gọi đây là "dự án tham vọng nhất của Todd Haynes".


You Were Never Really Here

Sau We Need to Talk About Kevin đầy ấn tượng, đạo diễn người Scotland Lynne Ramsay đã quay trở lại với một dự án hứa hẹn sẽ ngập tràn sự dữ dội và bạo lực. Tài tử Joaquin Phoenix trong vai một cựu lính thủy đánh bộ đang nỗ lực giải cứu một cô gái trẻ thoát khỏi đường dây buôn bán tình dục. Nhưng hóa ra, quyết định anh hùng này lại sớm trở thành một sai lầm khủng khiếp.


Chất máu me của Ramsay kết hợp với nguyên tác tiểu thuyết Bored to Death của tác giả Jonathan Ames. Chưa kể, người soạn nhạc cho phim lại là Jonny Greenwood của nhóm Radiohead. Có lẽ lần này, ta sẽ có một bản phim rock-meta cực kỳ dữ dội.

To Killing of a Sacred Deer

Nicole Kidman có lẽ là minh tinh bận rộn nhất LHP Cannes năm nay khi cô tham gia tới 4 dự án phim khác nhau. Trong đó, Nicole cùng hợp tác với tài tử Ireland Colin Farrell trong hai bộ phim tranh tài cho mục Cành Cọ Vàng.

Bên cạnh hai ngôi sao lớn, To Killing of a Sacred Deer gây chú ý khi là bộ phim mới của đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos – người từng giành giải Cannes Jury Prize với The Lobster cách đây 2 năm. Trong phim mới này, Yorgos cũng tiếp tục đào sâu vào góc khuất trong mối quan hệ của con người với câu chuyện về một cặp vợ chồng gặp rắc rối khi đồng ý nhận nuôi một đứa trẻ vị thành niên.


How to Talk to Girls at Parties

Tuy không tranh giải, nhưng bộ phim mới của đạo diễn John Cameron Mitchell vẫn khiến khán giả hết mực quan tâm. Đơn giản vì phim là sự tái ngộ của anh với người đẹp Nicole Kidman sau Rabbit Hole (2010) – bộ phim đem về cho cô tượng vàng Oscar Best Actress. Chưa kể, ý tưởng từ truyện ngắn của Neil Gaiman về tình ái, không gian và sự ngại ngùng kết hợp với "nàng thơ trẻ tuổi" Ellen Fanning trong vai một sinh vật ngoài hành tinh là điều không thể bỏ lỡ.


Loveless

Sau Leviathan từng gây tiếng vang tại Cannes và Oscar, đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev tiếp tục quay trở lại Cannes với một dự án mới đầy tham vọng. Chủ đề của Loveless xoay quanh đời sống hiện đại ở Nga, với câu chuyện về một vợ chồng đang chuẩn bị ly hôn buộc lòng phải dẹp bỏ những căm ghét dành cho nhau để đi tìm cậu con trai mất tích.



Phim đã ra mắt trong ngày đầu tiên của LHP và được rất nhiều cây bút của The Guardian, Variety, THR dành tặng nhiều lời ca ngợi cho một "câu chuyện xúc động, sáng tạo và đam mê về tầm quan trọng của tình yêu" và rằng "không ai có thể tồn tại nếu thiếu đi tình yêu".

Top of the Lake: China Girl và Twin Peaks

Truyền hình đang bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng với sự đầu tư bạc tỷ của nhà sản xuất, những kịch bản xuất sắc và cái gật đầu tham gia của các đạo diễn, diễn viên điện ảnh tài ba. Ngay cả Cannes cũng không thể làm ngơ trước sự "trỗi dậy" mạnh mẽ của nhánh nghệ thuật thứ bảy dành cho màn ảnh nhỏ. Hai cái series truyền hình được chọn ra mắt tại Cannes 2017 là một bước thay đổi thể hiện sự "thức thời" của LHP này.


Top of the Lake: China Girl là phần 2 của loạt phim truyền hình do Australia sản xuất. Bốn năm sau các sự kiện diễn ra ở phần 1, phim sẽ theo chân nữ thám tử Robin trong hành trình điều tra cái chết của một bé gái châu Á trên bãi biển Bondi, Sydney. Quy tụ dàn sao nữ tài năng Elisabeth Moss, Nicole Kidman và Jane Campion (người quay trở lại sau Bright Star 2009 trên vai trò đồng kịch bản, đạo diễn và showrunner cho series), series sẽ chỉ chiếu khoảng 2 tập trong tổng số 6 tập phim cho khán giả tham gia liên hoan.


David Lynch là một huyền thoại. Twin Peaks là một tác phẩm gần như đã thay đổi lịch sử truyền hình với cách kể chuyện theo lối tập trung vào một cốt truyện duy nhất – điều chưa từng xuất hiện trước đó. 25 năm sau khi kết thúc, Twin Peaks đã quay trở lại – đúng ngay vào thời điểm phim truyền hình đang bước vào thời kỳ thịnh vượng. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau Inland Empire năm 2006, đạo diễn David Lynch mới thật sự quay trở lại với vị trí đạo diễn, biên kịch cho 1 bộ phim đúng nghĩa.


Tại Cannes 2017, Twin Peaks sẽ ra mắt 2 tập đầu tiên trong số 18 tập phim của mùa thứ 3 – tiếp nối câu chuyện đã kết thúc trong TV show (1990-1991). Và với cái tên David Lynch, thì dù có là điện ảnh hay truyền hình, chúng ta cũng đều háo hức mong chờ. Nhất là thời gian gần đây, Lynch đã thẳng thừng tuyên bố "sẽ không bao giờ quay trở lại với điện ảnh vì Hollywood đã thay đổi".
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét